e-mozi

தென் தமிழின் 10 கட்டளைகள் - 2


கட்டளை 2


ஒத்த இறையுணர்வு கொண்ட அடியவருடன் இறைவனை ஏத்தல் நலம்.


அடியோ மோடும்நின் னோடும் பிரிவின்றி ஆயிரம் பல்லாண்டு
வடிவாய் நின்வல மார்பினில் வாழ்கின்ற மங்கையும் பல்லாண்டு
வடிவார் சோதி வலத்துறை யும்சுட ராழியும் பல்லாண்டு
படைபோர் புக்கு முழங்கும்அப் பாஞ்சசன்னியமும் பல்லாண்டே

பாடல் கேட்க!

ஒரு கச்சேரிக்குப் போகிறோமெனில் நல்ல ரசிகர் உடன் இருந்தால் இசையை ரசிப்பது மட்டுமன்று, இசையின் நுணுக்களையும் நன்கு அறிந்து அனுபவிக்கலாம். கம்பனை ரசிக்க வேண்டுமெனில், ‘ரசிகமணி’ டி.கே.சி யோடு இருக்க வேண்டும் என்பார் கி.இராஜநாராயணன். அப்போதுதான் கம்பனின் கவித்துவம், அவனது அழகியல், பக்தி எல்லாம் மிளிருமாம். கொரியாவில் கவிதை வாசித்து அனுபவிக்க வேண்டுமென ஜென் பௌத்த பிட்சுக்கள் மலையின் ஓர் பகுதியில் அழகிய தேனீர் குடிலொன்றை இன்றைக்கு 500-600 ஆண்டுகளுக்கு முன் அமைத்து கவிதானுபவம் பெற்றார்கள். அதே போல்தான் இறை அனுபவம் என்பதும். இறைவன் என்பவன் கல்யாண குணங்கள் அனைத்தும் உடையவனாய் இருக்கின்றான். அதை நாம் சேர்ந்து அநுபவிக்க ஒரு வாழ்நாள் போதுமோ? ஸ்ரீரங்கத்து வீதிகளில் இப்படி அடியார்கள் கோஷ்டி, கோஷ்டியாக இருந்து பாகவத, பக்தி அனுபவத்தில் இருக்கும் போது இறைவன் திருவுலா கொள்கிறான். இறை அனுபவத்திற்கு இறைவனே இடையூறு செய்வதால் ‘நம்பெருமாளுக்கு’ “கோஷ்டி கலைப்பான்” என்ற பட்டப்பெயருண்டு. வெண்ணெய் திருடி கோபியரிடம் மாட்டிக்கொண்ட கோவிந்தனுக்கு கலியிலும் நல்ல பெயர் கிடைக்காது போலும்!!

நாம் முன்பே கண்டோம், இறைவனை ஏத்துதல் ஒரு வகையில் நம்மையே நன்றாக இரு! என வாழ்த்திக்கொள்வதாக அமைகிறது என்று. இங்கும், “அடியோமோடும்நின்னோடும் பிரிவின்றி ஆயிரம் பல்லாண்டு” என்று தம்மையும் மங்களாசாசனம் செய்து கொள்கிறார் பெரியாழ்வார். இது தவறு இல்லையோ? எனக்கேட்டால், தவறு இல்லை என்கின்றனர் பெரியோர். ஏன்? என்று கேட்பதற்கு அழகான பதிலொன்று வருகிறது, “இத்தலை இருந்தாலன்றோ அத்தலைக்கு மங்களாசாசனம் செய்விப்பது!” என்று.

எனவே ஒத்த இறையுணர்வு கொண்ட அடியாரோடு இறைவனை ஏத்துதல் இன்பத்திலும் இன்பம். 

0 பின்னூட்டங்கள்: